ข้อควรระวังก่อนสั่ง print ผ่าน Google Cloud Print



บางครั้งที่เราปริ้นท์เอกสารผ่าน Google Cloud Print แล้วมักจะพบว่าเนื้อหาบนหน้าจอ กับตอนที่ปริ้นท์เอาท์ออกมามีความคาดเคลื่อนเรื่องขนาด ไม่ว่าจะเป็นเอกสารชนิดใดๆ ก็ตามของ Google Drive ก็ต้องปริ้นท์ผ่านระบบของ Google Cloud Print หากว่าไม่ตรวจสอบอย่างรอบคอบสิ่งที่ต้องระวังคือ ปรินท์เอกสารออกมาแล้วใช้ไม่ได้ เปลืองกระดาษ!!

ที่คาดเคลื่อนนั้นก็เป็นเพราะขนาดของกระดาษไม่ตรงกัน เนื่องจากระบบการปรินท์เอาท์ของ Cloud Print มีการทำงานซ้ำซ้อนที่เล็กน้อย เพื่อป้องกันไม่ให้ท่านเปลืองกระดาษ เชิญชมคลิปสาธิตได้เลยครับ

ดังนั้นเมื่อเวลาสั่งปริ้นท์ อย่างแรกเลบคืออย่าเพิ่งปริ้นท์โดยทันที ให้ตรวจสอบข้อมูลเสียก่อน โดยเฉพาะที่คำสั่ง More settings


 จะเห็นว่ามีคำสั่งที่ซ่อนไว้ขยายออกมา แล้วให้ดูที่ขนาดของกระดาษที่จะใช้สั่งปรินท์เอาท์

save image

ที่ขนาดกระดาษจะถูกตั้งค่าตามการใช้งานครั้งล่าสุด ซึ่งจะไม่ผันตามกระดาษที่ปรากฏใน Google Docs เราต้องมาตั้งค่ากระดาษที่จะใช้ปริ้นท์อีกครั้ง ซึ่งในมุมมองส่วนตัวรู้สึกว่าเป็นการทำงานที่ซ้ำซ้อนและอาจเกิดข้อผิดพลาดได้ (ขนาดผมเองยังพลาดบ่อยๆ เพราะความรีบ) ก็คาดหวังว่า Google จะพัฒนาให้ค่าขนาดของกระดาษใน Google Cloud Print นั้นขึ้นอยู่กับขนาดของกระดาษที่ตั้งไว้ใน Google Docs ให้เป็นค่ามาตรฐานไว้ก่อน จะดีกว่าการที่ตั้งค่าขนาดตามการใช้งานครั้งล่าสุด

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้อ่านจะได้ประโยชน์จากบทความนี้ไม่มากก็น้อยนะครับ สามารถติดตามบทความต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Google Apps ต่างๆ ได้ที่ labels "Google Apps" หรือ "Google Drive" ก็ได้นะครับ ถ้าท่านสนใจที่จะติดตามบทความก็สามารถ subscribe บล็อคเกอร์ของครูโจโจ้ด้วยนะคร้บ


ครูโจโจ้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Sport Day หรือ Sports Day?

Organizing : Topic, Supporting และ Concluding Sentences

Special Days in Thailand : วันหยุดของไทย ภาษาอังกฤษ