โฉมใหม่! Google Sites

Google Sites ใหม่! หลังจากที่ได้กูเกิลได้พัฒนาและเปิดให้ใช้กับกลุ่มทดลองมาซักระยะ ตอนนี้รูปแบบใหม่ได้ประกาศใช้ให้กับสมาชิก G Suite ทั่วไปแล้ว ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ใช้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น หน้าตาดูดึงดูดมากขึ้น เพิ่มธีมใหม่อีก 6 ธีม สามารถแสดงผลรายงานจำนวนผู้เข้าชมผ่าน Google Analytics และลูกเล่นอื่นๆ อีกมากมาย

แล้ว Sites แบบเดิมล่ะ?
มันกลายเป็น Classic Sites ไปซะแล้ว ซึ่งกูเกิลยังคงให้ใช้งานต่อไปพร้อมกับ Sites ใหม่แบบควบคู่กันไป เพียงแต่ว่าภายในปี 2017 จะมีตัวเลือกเพื่อแนะนำให้ย้ายจาก classic Sites ไปยัง new Sites และประมาณต้นปี 2018 จะมีกำหนดให้ยกเลิก (shutdown) classic Sites ส่วนวันที่ที่แน่ชัดจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 1 ปีโดยทั่วกัน

ซึ่งทางกูเกิลกล่าวว่า Sites ใหม่นั้นสามารถทำงานได้บนหน้าจอรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์พกพา เพื่อแสดงเนื้อหาได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

คำสั่ง เปิด - ปิด Sites ในองค์กร (สำหรับ admin)
Sites ใหม่ ตั้งค่าเปิด (ON) เป็นค่ามาตรฐานอยู่แล้ว แต่ user ไม่สามารถสร้างหรือแก้ไขใน Sites ใหม่ได้ เว้นเสียแต่ว่า admin ได้ตั้งค่าเปิดทั้ง Google Drive และ classic Sites ไว้ด้วยกัน

คำสั่ง ปิด (OFF) Sites ในองค์กรมีดังนี้ โดยไปที่ Admin console  Apps > G Suite > Sites > New Sites แล้วเลือก Users @domain cannot create and edit sites (ไม่สามารถสร้างและแก้ไขไซต์) แบ่งออกเป็น

  • Turn off Sites entirely = ปิด Sites โดยทั้งหมด
    (ถ้าเปิดไว้ก็สามารถสร้างและจัดการเว็บไซต์ที่โดเมนของ web address)
  • Turn off Drive entirely = ปิด Drive โดยทั้งหมด
    (ถ้าเปิดไว้ก็สามารถใช้ Drive เพื่อจัดเก็บและแชร์ไฟล์จาก account ส่วนตัวได้เลย)

Sites ใหม่ นั้นขึ้นอยู่กับการตั้งค่า Drive sharing (สำหรับ admin)
โดยตั้งค่าที่ Admin Console (Apps > G Suite > Drive) ซึ่งมันไม่ยึดตามการตั้งค่าแชร์ของ classic Sites  (Apps > G Suite > Sites) โดยถ้าอนุญาตให้ user เผยแพร่ Google Docs, Sheets และ Slides ขึ้นบนเว็บได้ ก็จะสามารถเผยแพร่ไซต์ที่สร้างใน Sites ใหม่ บนเว็บได้เช่นกัน

ยังไงก็ลองสร้าง Sites รูปแบบใหม่กันไปเพื่อศึกษาคำสั่งและการใช้งานต่างๆ ควบคู่ไปกับการใช้งานอันเก่าคงเดิมไว้ (แต่ยังไงปี 2018 มันจะถูกปิดตัวลงแน่นอน) ครูโจโจ้ได้ทดลองใช้งาน Sites ใหม่นี้บ้างแล้ว แรกๆ ก็อาจจะงงหน่อยนะครับ เพราะว่าค่อนค่างจะต่างจากเดิมมาก แต่ยอมรับครับว่าคำสั่งการใช้งาน การจัดรูปแบบ การเพิ่มเอกสารต่างๆ นั้นสะดวกกว่าเดิมครับ


ครูโจโจ้



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Sport Day หรือ Sports Day?

Organizing : Topic, Supporting และ Concluding Sentences

Special Days in Thailand : วันหยุดของไทย ภาษาอังกฤษ