อ่าน PowerPoint ให้นักศึกษาฟัง ใครๆ ก็สอนได้


จากรูปที่แชร์กันในโลกโซเชียล เป็นรูปคล้ายๆ โพสอิทที่มีข้อความซึ่งน่าจะเป็นของนักศึกษาคนหนึ่ง เขียนถึงอาจารย์ในระดับมหาวิทยาลัย เขียนไว้ว่า "อ.ค่ะ(ที่ถูกต้องเป็น คะ) รบกวน อ.อย่าอ่าน PowerPoint สอนเลยค่ะ ตั้งแต่เปิดเทอม หนูให้คะแนนการอ่าน PowerPoint เต็ม 100 ค่ะ แต่เทคนิก(นิค)การสอนให้ F ค่ะ อยากได้ความรู้ที่มากกว่าการฟัง อ.อ่าน PowerPoint ค่ะ ขอบคุณค่ะ" ซึ่งก็เป็นข้อความที่โดนใจนักศึกษาเป็นอย่างมาก แน่นอนว่ามีผู้สอนหรือผู้บรรยายหลายท่านที่ใช้ PowerPoint ไม่ถูกวัตถุประสงค์เท่าใดนัก การบรรยายจึงกลายเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ และไม่สบอารมณ์ต่อตัวผู้สอนหรือผู้บรรยายเองซักเท่าใดอีกด้วย

แล้วทีนี้ผู้สอนหรือผู้บรรยายต้องทำอย่างไร ครูโจโจ้มีคำแนะนำดังต่อไปนี้ครับ

ความผิดพลาดของการใช้สไลด์ หรือ PowerPoint คือถ้าเราใส่เนื้อหาทุกสิ่งทุกอย่างลงในสไลด์จนเต็มไปหมด จุดสนใจก็จะถูกดึงอยู่ที่เนื้อหาบนสไลด์ (การใช้ตัวอักษรดุ๊กดิ๊กมากไปก็เช่นกัน) ผู้บรรยายหรือผู้สอนก็แทบไร้ความหมายเลย เพราะพวกเขาก็อ่านเองได้ ทำไมต้องฟังด้วยล่ะ? (ในความคิดของผู้ฟัง)

ฉะนั้นการทำสไลด์ที่ดีก็ควรมีแค่หัวข้อ ประเด็น หรือ ใจความที่สำคัญ *ย้ำว่าที่สำคัญเท่านั้น โดยแบ่งข้อๆ (หรือเรียกว่า bullet points) ส่วนเนื้อหาหรือรายละเอียดเพื่อขยายความก็อยู่ที่การบรรยาย เพราะสื่อที่สำคัญที่สุดสำหรับการบรรยายคือ "ผู้บรรยาย" สื่ออื่นๆ พวกนี้จึงใช้เพื่อ "ประกอบ" เนื้อหาเท่านั้น

แต่ทีี่ผู้บรรยายหลายคนใส่เนื้อหาทุกอย่างก็เพราะ "กลัวลืม" เนื้อหาและรายละเอียดที่จะนำเสนอ ซึ่งก็ไม่ต่างอะไรกับการเปิดตำราแล้วอ่านหนังสือทั้งหน้าให้กับผู้ฟัง แสดงถึงความมักง่ายของผู้บรรยายที่ไม่ทำการบ้านเพื่อสรุปเนื้อหาก่อนการนำเสนอ

นักพูดที่เก่งๆ อย่าง "โน๊ต อุดม แต้พานิช" ก็แทบไม่ต้องใช้สื่อใดๆ ประกอบการบรรยายเลย ส่วนคอลลัมนิสต์ชื่อดัง "แขก คำ ผกา" ก็เคยบอกก่อนการบรรยายในงาน "This is My Future Chiang Mai 2011" ว่า ไม่ใช้สไลด์เป็นสื่อการบรรยาย เพราะเธอคิดว่าตัวเธอเอง(คนพูดบรรยาย)คือสื่อที่ดีที่สุด

สรุปคือการใส่เนื้อหาทุกอย่างไม่ผิด แต่ใช้สื่อผิดวัตถุประสงค์ ถ้าจะบรรยาย สื่อพวกนี้ใช้ประกอบเท่านั้น แต่ถ้าจะให้สื่อบรรยาย แล้วจะอ่านบรรยายให้ฟังซ้ำซ้อนทำไม?

ดูตัวอย่างคลิปบรรยายการนำเสนอ PowerPoint ที่ผิดพลาด

Life After Death by PowerPoint by Don McMillan
1
2.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Sport Day หรือ Sports Day?

Organizing : Topic, Supporting และ Concluding Sentences

Special Days in Thailand : วันหยุดของไทย ภาษาอังกฤษ