หนีร้อน ไปพึ่งเย็น .. ไม่ต้องเปลืองตังค์

ร้อน ๆ แบบนี้ทำไงดีเนี่ย .. 
จะเปิดแอร์ ค่าไฟคงบานน่าดู 
อยู่บ้านเฉยๆ มันก็ร้อนนน .. จะบ้าตายย

 

SUMMER นี้ มองไปทางไหนๆ มันก็ร้อนไปหมด .. 
พอเอาหูไปฟังใครๆ ก็มีแต่คนบ่นว่า "ปีนี้มันร้อนกว่าทุกๆ ปีเลย เห้อ.."  
เพราะเดือนเมษายนก็นับว่าเป็นเดือนที่ร้อนที่สุดอยู่แล้ว หนำซ้ำช่วงสัปดาห์นี้ยังเป็นช่วงที่พระอาทิตย์โคจรมาตั้งฉากและใกล้กับกรุงเทพฯ มากที่สุด (ในวันที่ 27 เม.ย. 55)   แต่ทางผู้อำนวยการสำนักพยากรณ์อากาศก็กล่าวว่าวันที่ร้อนที่สุด
เป็นวันเสาร์-อาทิตย์นี้ต่างหาก (28 - 29 เม.ย. 55)     .. ตายกันพอดีล่ะเจ้าข้าเอ้ยย ..

ยิ่งมีข่าวแผ่นดินไหว .. แผ่นดินลุกเป็นไฟ แบบนี้ยิ่งร้อนใจกันไปใหญ่ หวั่นๆ เกิดอาเพศ ..
(คิดไปเองกันทั้งน้านน) 

กะไรก็ตาม .. จะเปิดแอร์เย็นฉ่ำทั้งคืนทั้งวันที่บ้าน
เห็นทีค่าไฟที่บ้านตอนสิ้นเดือนคงอ่วมอรทัยกันเป็นแน่แท้
ก็เพราะไอ้เรามันไม่ใช่คนมีกะตังค์อย่างกะเขา เปิดแอร์เย็นฉ่ำไป .. แต่ค่าไฟยามสิ้นเดือนมันร้อนจนตัวข้านี้จะเป็นลม .. ชะเอิงเงิย ..

เอาล่ะ Summer นี้ ครูโจโจ้ขอนำเสนอ 5 วิธีหนีร้อนไปพึ่งเย็น แบบไม่ต้องไปเปลืองสะตุ้งสะตังค์ให้มันร้อนใจไปมากกว่านี้

  1. เดินห้าง


    มันแน่นอนอยู่แล้วที่หลายๆ คนต่างแหแหนกันไปเดินห้างกันให้มันเย็นชื่นใจสบายอุรา เพราะเนื่องจากห้างสรรพสินค้าจะเปิดแอร์เย็นฉ่ำแล้ว ยังมีทุกอย่างที่เราต้องการ ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกินยามท้องว่าง เกมส์หรือของเล่นยามเบื่อๆ ดูหนังฟังเพลงยามเหงาๆ ห้องน้ำสะอาดๆ ยาม... หรือแม้กระทั่งสาว ๆ สวย ๆ และ หนุ่ม ๆ หล่อ ๆ ที่นัดกันมาเดินหางโดยไม่ได้นัดหมายมาให้เราได้ยลโฉมเพื่อเป็นอาหารหูอาหารตาเมื่อยามหิว ...
    แต่ระวังเรื่องการ shopping มากไปนะครับ พอเห็นอะไรๆ ก็อยากได้อยากซื้อ พอกลับถึงบ้านมาแล้วจะมานั่งบ่นไม่ได้นะว่า "รู้งี้เปิดแอร์อยู่บ้านยังคุ้มกว่าเดินห้างอีก" ก็ห้ามใจตัวเองไม่ได้เองง่ะ
  2. ร้านกาแฟ แอร์เย็นๆ


    ร้านกาแฟนั้นก็จะเป็น zone สงบๆ ของคนที่ชอบความเป็นส่วนตัว นั่งคุยกัน 2 - 3 คน หรือจะนั่งอ่านหนังสือที่ชอบ, เล่น iPad และ พก laptop ไปเล่นด้วยทั้งวันก็ไม่มีใครมากล้าไล่ บางร้านก็บริการ WiFi ฟรี!!  เพียงแค่สั่งกาแฟแก้วเดียวอยู่จนเช้ายันร้านปิดก็ไม่มีใครว่าหรอกครับ
  3. แช่อ่างอาบน้ำ

    อยู่ที่บ้านสบายๆ ก็เย็นได้นะจะบอกให้ .. ถอดเสื้อผ้าอยู่ที่บ้าน ไม่ต้องเปลืองเรื่องของเครื่องแต่งกาย (ก็บ้านของเราใครมันจะมาเห็น) เมื่อรู้สึกว่าพัดลมมันเอาความร้อนไม่อยู่ .. ก็อาบน้ำเลยซิครับ อาบซ้ำๆ หลาย ๆ รอบมันจะเป็นไรไป .. เปลืองน้ำ ก็ยังดีกว่าเปลืองไฟ .. ยิ่งมีอ่างน้ำก็ลงแช่ (คงไม่ต้องถึงขั้นเอาน้ำแข็งลงนะคร้บ ประเดี๋ยวจะช๊อกตายกันไปซะก่อน) เก็บน้ำไว้ไม่ต้องทิ้ง ร้อนเมื่อไหร่ก็ลงได้ตลอดเวลา .. แล้วเปิดเพลงแนว classic สบายๆ คลอไปด้วย
    อาห์ .. ความสุขแบบนี้จะไปหาได้ที่ไหนนอกจากบ้านของเราเท่านั้น ..
  4. บ้าน/ร้านเพื่อน
     

    อันนี้ก็ประหยัดสุดๆ เลยล่ะ .. ก่อนจะไปแวะหาเพื่อนเช็คซะก่อนว่าบ้านนี้ชอบเปิดแอร์เวลาแขกไปหารึปล่าว ยิ่งถ้าเพื่อนเปิดร้านค้าล่ะก็มั่นใจได้เลย
    .. ฮ่าๆๆๆ เสร็จทะเลเรียกพี่อย่างเราแล้วล่ะ
    ก่อนจะไปก็หาประเด็นไปเม้าท์ซี่กันก่อน จะได้คุยกันยาวๆ จนคุณเพื่อนเลี้ยงข้าวมื้อเย็นกันไปเลย วิธีนี้แสบไปนิด .. แต่ประหยัดจริงๆ นะขอบอก .. ฮ่าๆๆๆ
  5. วัดวาอารามช่วยให้คุณเย็นได้ 
      

    วัดในส่วนใหญ่ต่างล้วนคง concept ของธรรมชาติเป็นหลัก ซึ่งก็จะมีต้นไม้ร่มรื่นปลูกไว้หรือต้นไม้ตามพุทธประวัติอย่างเช่นต้นโพธิ์ ต้นสาละ เป็นต้น .. รู้หรือไม่ว่าต้นไม้ใหญ่ 1 ต้นมีความเย็นเท่ากับแอร์ 1 ตัน!!! หรือให้ความร้อนเท่ากับ 12,000 บีทียู กันเลยทีเดียว!! แล้วในวัดมีต้นไม้ต้นเดียวซะที่ไหนล่ะ .. นอกจากจะเย็นกายแล้ว บรรยากาศของสถานที่ศักดิ์สิทธิ์นั้นก็จะนำพาให้เราเย็นชุ่มฉ่ำใจด้วย เพลิดเพลินไปอีกด้วย .. เรียกได้ว่าหนีร้อนไปพึ่งเย็นทั้งกายเย็นทั้งใจ แถมอาจจะได้บุญกลับมาด้วยซ้ำนะครับ .. แล้วคุณจะยิ้มแฉ่งอย่างมีความสุขเพื่อสู้รบกับความร้อนที่ดับด้วยความชุ่มเย็นใจ 



ก็หวังว่าคงจะเป็นทางเลือกในการดับร้อนของใครหลายๆ คนได้ไม่น้อย เพราะยิ่งต่างคนต่างบ่นว่าร้อน เมื่อเรายิ่งได้ฟังมันก็ยิ่งรู้สึกว่าร้อนกันไปใหญ่ .. หลายๆ คน พอยิ่งอากาศร้อนก็วู่วามด้วยความใจร้อน ก่อเหตุอาชญกรรมต่างๆ ที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นเลย เช่น การฆ่าตัวตาย, การฆ่ากันเหตุจากทะเลาะวิวาท ซึ่งบางครั้งมันก็เรื่องเล็กๆ แต่ด้วยอากาศ + อารมณ์ ที่ร้อน มันก็ก่อให้เกิดเหตุที่ไม่คาดฝัน ทางที่ดีก็หนีไปหาสิ่งที่เย็นๆ ไว้พักพิงดีกว่า

.. ความร้อนบางครั้งมันก็เป็นสิ่งที่เราคิดกันไปเอง ..


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Sport Day หรือ Sports Day?

Organizing : Topic, Supporting และ Concluding Sentences

Special Days in Thailand : วันหยุดของไทย ภาษาอังกฤษ