วันเมษาหน้าโง่ !! APRIL FOOL'S DAY

        ทุก ๆ วันที่ 1 เมษายน ของทุก ๆ ปี ภาษาอังกฤษจะเรียกวันนี้ว่า April Fool's Day ซึ่งเรียกเป็นไทยว่า "วันเมษาหน้าโง่" (อ้างอิงจาก Wikipedia) ซึ่งไม่ใช่วันหยุดแต่อย่างใด แต่เป็นวันที่ยอมรับในหลายๆ ประเทศที่จะเล่นสนุกสนานด้วยการแกล้งหยอกด้วยมุขตลก ซึ่งส่วนมากก็จะเป็นการโกหกแกล้งให้คนอื่นได้ งงๆ กลายเป็นไอ้โง่ไปเลย (fool) ซึ่งวัน April Fool's Day นั้นก็มีประวัติอันเก่าแก่เช่นกัน ตั้งแต่เมื่อสมัย ค.ศ. 1582 มาแล้ว (400 กว่าปีแล้วนะเนี่ย)

ประวัติและความเป็นมา จาก Wikipedia 

       ประเทศฝรั่งเศส ในยุคศตวรรษที่ 16 ตอนนั้นชาวฝรั่งเศสมีวันปีใหม่ตรงกับวันที่ 1 เมษายน กระทั่งมาถึง ค.ศ. 1582 สันตะปาปาเกรกอรีที่ 13 จึงกำหนดให้ชาวคริสต์ทั่วโลกฉลองวันปีใหม่พร้อมกันวันที่ 1 มกราคม คราวนั้นสมัยก่อน ข่าวสารไม่ได้กระจายรวดเร็วเหมือนสมัยนี้ คนบ้านนอกของฝรั่งเศสบางกลุ่มยังไม่รู้ แถมบางคนได้ยินแล้วก็ยังไม่เชื่อ เลยฉลองวันปีใหม่กันวันที่ 1 เมษายน เหมือนเดิม ทำให้พวกไม่ตกยุคเย้ยหยันพวกตกยุคว่า “หน้าโง่” แถมยังพยายามจะแกล้งหลอกคนกลุ่มนี้โดยส่งข้อความไปหลอก หรือล่อลวงให้หลงเชื่อเรื่องโกหกทั้งหลายว่าเป็นเรื่องจริงเพื่อความสนุกสนานอีกด้วย


      ในปัจจุบัน วันที่ 1 เมษายนจะถูกเรียกว่า "Poisson d'Avril" พวกเด็กๆ จะแกล้งเพื่อนๆ ด้วยการเอากระดาษรูปปลาไปแปะไว้ข้างหลัง เมื่อฝ่ายที่ถูกแกล้งรู้ตัว คนแกล้งจะตะโกนเป็นภาษาฝรั่งเศสว่า "Poisson d'Avril!" (April Fish!) ซึ่งเป็นคำที่คนฝรั่งเศษใช้เรียกคนที่ถูกหลอก หรือถูกแกล้งในวันที่ 1 เมษายน

       และเช่นเดียวกัน ชาวอเมริกันก็นิยมหยอกล้อเพื่อนฝูง หรือคนแปลกหน้าในวันดังกล่าว ซึ่งการโกหกที่เป็นสากลที่สุดในวันนี้ คือการชี้ไปที่รองเท้าของเพื่อน และพูดออกมาว่า "เชือกรองเท้าของเธอหลุดแน่ะ" นอกจากนี้ ถ้าย้อนกลับไปในศตวรรษที่ 19 พวกอาจารย์จะแกล้งบอกกับลูกศิษย์ของเขาว่า "ดูโน่นสิ! ฝูงห่าน" แล้วชี้นิ้วขึ้นไปบนฟ้า ส่วนในโรงเรียนต่างๆ กลุ่มนักเรียนจะหลอกเพื่อนคนอื่นว่าโรงเรียนงดการเรียนการสอนในวันนั้น ซึ่งไม่ว่าจะเป็นการโกหกแบบไหน เมื่อไหร่ที่เหยื่อตกหลุมพรางตามแผนที่คนแกล้งวางเอาไว้แล้ว คนแกล้งจะตะโกนออกมาว่า "April Fool!
     
       หัวใจของการโกหกในวัน April Fool Day คือความตลก โดยเรื่องที่โกหกต้องอยู่บนพื้นฐานที่ว่า ไม่ทำอันตรายให้คนอื่น ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน ไม่เกี่ยวกับความเป็นความตาย เพราะฉะนั้น กลอุบายที่ยอดเยี่ยมที่สุดจะต้องทำให้ทุกคนหัวเราะได้ โดยเฉพาะคนที่ตกเป็นเหยื่อ


 ทั้งนี้ครูโจโจ้เลยรวบรวมคลิปที่เกิดขึ้นในวัน April Fool's Day ก่อนหน้านี้ที่เด็ดๆ บ้างก็โด่งดังในต่างประเทศเลยทีเดียว โดยส่วนมากจึงขอเป็นมุขที่คุณครูเล่นกับเด็กนักเรียนในห้องนะครับ

  • เริ่มด้วยคลิปแรก เป็นคลิปที่มาจากข่าวโทรทัศน์ BBC ในประเทศอังกฤษเมื่อปี 1957 ที่พูดถึงการปลูกต้นไม้ที่ออกผลมาเป็นเส้นสปาเกตตี้ในทางใต้ของประเทศ Switzerland .. ซึ่งประสบความสำเร็จมากในการแกล้งจากสำนักข่าวชื่อดังอย่างมาก เพราะหลังจากที่เผยแพร่ไปนั้นก็มีคนที่โทรติดต่อ BBC เพื่อสอบถามการปลูกต้นไม้สปาเกตตี้ดังกล่าวอย่างล้นหลามเลยทีเดียว แล้ว BBC จึงมาเผยทีหลังว่านี้่คือ April Fool นะจ๊ะ 


BBC Spaghetti Harvest 

  • มาดูคลิปที่ 2 กัน อันนี้เป็นคลิปที่อาจารย์วิชาคณิตศาสตร์ที่สอนหนังสืออยู่ดีๆ แล้วปรากฏว่าก็มีนักเรียนคนหนึ่งที่เข้ามาสายยังไม่พอ แถมรบกวนเพื่อนๆ เรื่องเรียนอีกต่างหาก ซึ่งตอนแรกก็ถามอาจารย์อยู่ดีๆ แล้วก็เริ่มพูดจายียวนกวนประสาทอาจารย์อีก พออาจารย์สอนต่อ นักเรียนคนดังกล่าวก็ไม่ได้สนใจเรียน มัววุ่นกับ laptop ของตนเองอยู่นั่น แถมเปิดปิดเสียงดังอีก .. และแล้วภาระกิจ April Fool ก็เกิดขึ้น!! (แต่นักเรียนสะใจมากๆ ในการกระทำของอาจารย์ ก่อนที่จะรู้อีกทีว่าเป็น April Fool!!) 


Prof smashed laptop 

  • คลิปต่อมาก็เป็นคลิปของครูไทยของเราบ้าง แหม.. ยังจำกันได้อยู่รึปล่าว เป็นคลิปที่อาจารย์พัง BB ของนักศึกษาที่โด่งดังจนออกข่าวทางโทรทัศน์ แม้จะไม่ได้อยู่ช่วง April Fool's Day แต่มันก็สามารถต้มคนไทยจนงงเป็นไก่ตาแตกกันทั้งประเทศเลยทีเดียว สุดท้ายก็มาเฉลยในภายที่กลายเป็นแค่การโปรโมทแฮมเบอร์เกอร์สูตรใหม่ของยี่ห้อหนึ่งเท่านั้นเอง 


คลิปที่ปล่อยมาจนเป็นกระแสจน Hot

คลิปเฉลยในภายหลัง

  • และสุดท้ายก็ขอต่อด้วยคลิปสร้างสรรค์ของอาจารย์ในมหาวิทยาลัย Biola University ที่ใช้เทคนิคกราฟฟิคคอมพิวเตอร์เพื่อแกล้งนักเรียนให้สนุกสนาน เป็นความสามารถที่น่าลอกเลียนแบบกันเลยทีเดียว


เมื่อปี 2009
เมื่อปี 2010


ซึ่งคลิปต่างๆ เหล่านี้ก็จะเน้นไปในความสนุกสนาน จะเห็นได้ว่าที่ครูโจโจ้ได้เน้นประโยคที่บอกว่าการโกหกในวัน April Fool's Day นั้นต้อง "ไม่ทำอันตรายให้คนอื่น ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน ไม่เกี่ยวกับความเป็นความตาย" เพราะหลัง ๆ มักจะได้ข่าวจากต่างประเทศที่มีคนแกล้งหลอกกันโดยบอกว่าญาติคนโน้นคนนี้ตาย ซึ่งเป็นการเล่นที่ไม่สร้างสรรค์เลย (เลว) ซึ่งรวมถึงอาจจะทำอันตรายให้กับผู้ที่โดนแกล้งด้วย คนที่โดนแกล้งนั้นอาจจะตกใจจนหัววายตายก็ได้ หรือ รีบขับรถด้วยความตกใจเพื่อมาดูศพ(ตอแหล)จนเกิดอุบัติเหตุเสียชีวิตก็ได้  แทนที่จะแกล้งหยอกกันขำๆ แต่กลับกลายเป็นได้รับเรื่องเศร้าแทน ทางที่ดีก็ไม่ต้องแกล้งโกหกกันเลยดีกว่า บางทีอาจจะก่อเกิดผลเสียมากกว่าผลดี และการพูดเท็จโกหกหลอกลวง ก็เข้าข่ายผิดศีลข้อที่ 4 มุสาวาทาฯ อีกต่างหาก (ตกนรกไม่รู้ตัวนะเออ) ดังนั้น เมื่อวัน April Fool's Day นี้ก็ไม่ใช่ธรรมเนียมการละเล่นของบ้านเรา หลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้จักวัฒนธรรมนี้ด้วยซ้ำไป หากเราเล่นสุ่มสี่สุ่มห้า เราก็อาจจะทำให้ผู้อื่นหรือผู้ที่เราแกล้งนั้นเสียความรู้สึกกับเรา จนอาจจะตัดญาติขาดมิตรกันไปเลยก็ได้ แล้วถ้าเล่นไม่รู้กาละเทศะ (ภาษาเหนือเรียกว่า "เล่นง่าว") ก็อาจจะก่ออันตรายให้กับผู้อื่นโดยไม่รู้ตัวได้นะครับ 

 ... ถ้าอยากเล่นจริงๆ ก็แนะนำให้เล่นกันแบบ 2 คลิปสุดท้ายมากกว่าอ่ะ น่ารักดี อิอิ .. 

(อ่านเสร็จแล้ว add comment กันด้วยนะคร้าบ^^)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Sport Day หรือ Sports Day?

Organizing : Topic, Supporting และ Concluding Sentences

Special Days in Thailand : วันหยุดของไทย ภาษาอังกฤษ